Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Bản sắc Văn hóa

Gửi Email In trang Lưu
Ngày hội văn hóa và Lễ cúng thần Rừng của dân tộc Cờ Lao xã Sính Lủng

07/10/2019 15:00

Sáng 7.10, tại xã Sính Lủng (Đồng Văn), Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND huyện Đồng Văn tổ chức ngày hội văn hóa và Lễ cúng thần Rừng dân tộc Cờ Lao. Đến dự có lãnh đạo huyện Đồng Văn; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh; cấp ủy, chính quyền và đông đảo bà con nhân dân xã Sính Lủng.

 

Thầy cúng người Cờ Lao thực hiện nghi lễ cúng Thần Rừng.

 Chương trình Ngày hội văn hóa gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ có các nghi thức cúng thần Rừng tại khu rừng thiêng thôn Má Trề, do các nghệ nhân dân gian là thầy cúng người Cờ Lao thực hiện; phần hội sẽ diễn ra các trò chơi thể thao truyền thống như: Thi đan lát; kéo co, đẩy gậy, đánh yến, đánh sảng và giao lưu văn nghệ giữa người Cờ Lao với các dân tộc, thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ cũ.

 

Phần thi đẩy gậy thu hút đông đảo người xem.

 Hoạt động phục dựng lễ hội truyền thống dân tộc Cờ Lao tại xã Sính Lủng là một trong những nội dung quan trọng của Đề án “Phát triển KT - XH vùng các dân tộc”. Đây là hoạt động mang tinh thần nhân văn và là món ăn tinh thần vô cùng quý giá cho cộng đồng. Việc thực hiện các nghi lễ sẽ tạo niềm tin, tăng sức mạnh đoàn kết các dân tộc. Đồng thời, cũng là dịp để phát hiện, tôn vinh những nghệ nhân dân gian ở địa phương; gìn giữ bản sắc văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua các hoạt động này, giúp bà con nhân dân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn bẳn sắc văn hóa dân tộc; khôi phục những nét đẹp truyền thống, tạo động lực thúc đẩy văn hóa, KT - XH ở địa phương. Từ đó, góp phần tạo điểm nhấn trong chuỗi hoạt động trước thềm Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ V của tỉnh.

Cặp đôi thi đánh yến tại ngày hội.

Báo Hà Giang

Tin khác

Xã Lũng Cú tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ cúng tổ tiên (09/09/2019 16:51)