Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Gạo Hà Giang

Gửi Email In trang Lưu
Xín Mần: Nâng cao chất lượng sản phẩm gạo Già Dui

14/10/2019 09:43

Nhằm phát triển sản phẩm gạo chất lượng cao của tỉnh theo chuỗi giá trị thực sự trở thành sản phẩm hàng hóa nổi trội, riêng biệt, ổn định và đứng vững trên thị trường. Huyện Xín Mần đã lựa chọn giống lúa Già Dui để tiến hành sản xuất theo phương thức liên kết, tạo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, vừa nâng cao chất lượng lúa gạo, vừa nâng tầm thương hiệu của sản phẩm.

Giống lúa Già Dui được trồng nhiều ở xã Thèn Phàng

Giống lúa Già Dui được trồng nhiều ở xã Thèn Phàng, trong đó thôn Lùng Cháng có diện tích lớn. Vụ mùa này, toàn thôn Lùng Cháng có 235 ha lúa các loại, diện tích trồng lúa Già Dui khoảng 35ha. Cây lúa Già Dui được bà con gieo trồng theo quy trình hữu cơ, nên sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất ước đạt khoảng 55 tạ/ha. Giá 1kg thóc Già Dui khô được thu mua là 12.000 đồng/1kg, cao gấp gần 2 lần so với các loại lúa tẻ nội địa khác. Hiện nay, lúa Già Dui đã trở thành cây trồng chủ lực trong cơ cấu giống được trồng ở thôn Lùng Cháng và là cây trồng giúp Nhân dân giảm nghèo bền vững. Gạo Già Dui là đặc sản của huyện Xín Mần được nhiều người biết đến bởi chất lượng thơm ngon, bổ dưỡng. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, huyện Xín Mần đã triển khai nhiều biện pháp phục tráng giống lúa, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, chế biến. Công tác tuyên truyền, quảng bá gạo Già Dui được huyện đặc biệt quan tâm. Đây là sản phẩm luôn được huyện lựa chọn để giới thiệu tại các hội nghị, các quầy hàng giới thiệu, trưng bày các sản phẩm đặc trưng của huyện Xín Mần trong và ngoài tỉnh.


Gạo Già Dui đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý

Ngày 28/09/2017, Cục Sở hữu trí tuệ ra Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm gạo tẻ Già Dui huyện Xín Mần. Đây là nền tảng để nâng cao giá trị của gạo tẻ Già Dui, nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, góp phần vào thực hiện các mục tiêu chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Xín Mần nói riêng. Hiện nay, xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần đã lựa chọn gạo Già Dui là một trong hai sản phẩm đặc hữu của địa phương tham gia đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong năm 2019, phấn đấu tiêu chuẩn hóa, nâng cấp cho sản phẩm gạo Già Dui. Tập trung vào khai thác, chế biến sâu theo chuỗi giá trị, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với cơ sở chế biến để nâng cao giá trị và thương hiệu cho sản phẩm gạo Già Dui trên thị trường.

 

hagiangtv.vn

Tin khác

Xín Mần: Tổng kết Mô hình thâm canh tổng hợp giống lúa Già Dui (11/10/2019 11:00)

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Xín Mần” cho sản phẩm gạo tẻ Già Dui (25/09/2019 08:16)

Hà Giang: Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao giai đoạn 2019 – 2025 (21/08/2019 16:10)

Mang tài sản trí tuệ đến gạo già dui Hà Giang (21/08/2019 16:06)

Đặc sản gạo Già Dui Xín Mần từng bước khẳng định thương hiệu (09/09/2018 10:23)