Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Du lịch Hà Giang

Gửi Email In trang Lưu
Du lịch Thông Nguyên những bước đi vững chắc

01/11/2019 15:16

OCOP - Với cảnh quan thiên nhiên đầy hấp dẫn từ những thửa ruộng bậc thang hay vùng chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi mang thương hiệu Phìn Hồ trà nức tiếng; cùng 4 làng văn hóa du lịch cộng đồng mang đậm nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc Dao chính là những lợi thế để xã Thông Nguyên huyện Hoàng Su Phì có những bước đi vững chắc trong phát triển ngành “công nghiệp không khói”, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

 

Toàn cảnh làng văn hóa du lịch thôn Nậm Hồng xã Thông Nguyên

Từ năm 2015 đến nay, bình quân mỗi năm xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì đón trên dưới 5 nghìn khách du lịch, chủ yếu là khách nước ngoài đến thăm quan, thưởng ngoại và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân. Nhận thấy du lịch cộng đồng ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cao, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích từ làm du lịch cộng đồng, kêu gọi đầu tư hỗ trợ các thôn, bản, gia đình về cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.

 Khách du lịch trải nghiệm cuộc sống thường ngày ở Quyên Homestay

Bà Hoàng Thị Hạnh – Bí thư Đảng ủy xã Thông Nguyên cho biết:  “Nhận thấy du lịch cộng đồng ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cao, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích từ làm du lịch cộng đồng, kêu gọi đầu tư hỗ trợ các thôn, bản, gia đình về cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; củng cố các đội văn nghệ quần chúng tại các làng văn hóa và trình diễn các lễ thức, lễ hội thông qua sân khấu hóa để phục vụ khách du lịch; mở rộng quy mô các cơ sở truyền dạy nghề thủ công, các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ văn hóa và hộ gia đình trong điểm du lịch; mời gọi các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch của xã. Hàng năm, xã cử cán bộ và các hộ tham gia các lớp tập huấn du lịch, đi tham khảo các mô hình thành công ở nhiều nơi để về xây dựng homestay tại gia đình.

Xuất phát từ nhu cầu của khách du lịch, các thôn củng cố các đội văn nghệ quần chúng tại các làng văn hóa và trình diễn các lễ thức, lễ hội thông qua sân khấu hóa để phục vụ khách du lịch. Đến nay, Thông nguyên có hơn 10 gia đình làm homestay, trong đó có nhiều cái tên khá nổi tiếng được du khách biết đến như: Kinh homestay, Quyên homestay...” Nhưng có lẽ sự khác biệt ở đây là 2 khu du lịch nghỉ dưỡng Bungalow Nguyện và Hoàng Su Phì Bungalow, được đầu tư xây dựng với số vốn lên đến hàng tỷ đồng, với đầy đủ phòng nghỉ, các phòng chức năng để phục vụ khách du lịch.

Phòng nghỉ cho khách du lịch

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hoàng Su Phì, bình quân mỗi ngày có từ 15-20 khách du lịch đến với xã Thông Nguyên với thời gian lưu trú khoảng 3 ngày/khách. Có được kết quả như vậy là nhờ những người làm du lịch ở xã đã liên kết với các công ty, lữ hành du lịch lớn trong và ngoài nước, để quảng bá và phát triển du lịch theo đơn đặt hàng.


Khu du lịch sinh thái Hoàng Su Phì Bungalow

Xã Thông Nguyên nằm ở nơi hội tụ dòng chảy 3 con suối lớn, có nhiều danh lam, thắng cảnh hùng vĩ. Khách du lịch đến Thông Nguyên được tham gia các tour du lịch mạo hiểm, các hành trình trải nghiệm, khám phá các thôn bản, leo rừng núi, đến thăm vùng chè Shan tuyết cổ thụ tại thôn Phìn Hồ, những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ. Phát triển du lịch cộng đồng ở Thông Nguyên nhiều năm qua đã góp phần không nhỏ thúc đẩy tăng trưởng KT-XH của vùng đất này.

Sản phẩm dịch vụ du lịch đồng thôn Nậm Hồng xã Thông Nguyên, của HTX du lịch cộng đồng và dịch vụ tổng hợp thôn Nậm Hồng, đã hoàn thiện hồ sơ và được đánh giá là một trong 12 sản phẩm OCOP huyện Hoàng Su Phì. Trong thời gian tới nếu đủ điều kiện để được tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang thì Du lịch Thông Nguyên sẽ có sơ hội để vươn xa hơn, mạnh hơn.

Đức Long - Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Hoàng Su Phì

Tin khác

Cùng ngắm vẻ đẹp của 11 phố núi trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc (30/10/2019 15:30)

Rực rỡ những sắc hoa trên cao nguyên đá Hà Giang (30/10/2019 14:11)

Mã Pì Lèng - hùng vĩ cung đèo cheo leo theo 9 khoanh núi (29/10/2019 14:59)

Đi giữa mùa “đá nở hoa” (29/10/2019 10:43)

Tuyệt tác ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa nước đổ (25/10/2019 17:17)

Săn biển mây bồng bềnh ở "núi 9 tầng thang" (25/10/2019 09:14)

Quản Bạ:Tích cực chuẩn bị cho lễ hội hoa tam giác mạch. (23/10/2019 15:56)

Quản Bạ-điểm dừng chân lý tưởng trong mùa hoa Tam giác mạch (22/10/2019 10:45)

Đủ lạnh hoa sẽ đẹp (18/10/2019 18:50)

Điểm hẹn cực Bắc giữa lòng Hà Nội (15/10/2019 11:11)