Thứ ba, Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Tin tức

Gửi Email In trang Lưu
Đồng Văn vì một Lễ hội hoa Tam giác mạch đẹp, ấn tượng trong lòng du khách

17/09/2019 15:17

Lễ hội hoa Tam giác mạch (TGM) của tỉnh đã trở thành thương hiệu, thu hút các đoàn khách trong nước và quốc tế tham quan, du lịch. Đây không chỉ là cơ hội để quảng bá những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, thu hút các nhà đầu tư đến với Cao nguyên đá (CNĐ) mà còn là “cơ hội vàng” để người dân địa phương tận dụng làm dịch vụ, du lịch tăng thu nhập. Theo dự kiến đến ngày 16/11/2019 mới chính thức khai mạc Lễ hội, nhưng vào thời điểm này, huyện Đồng Văn đã, đang chuẩn bị những nội dung, phần việc mà Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh phân công đảm nhiệm.

 

Khu vực trung tâm phố cổ Đồng Văn được dọn dẹp sạch sẽ sẵn sàng bàn giao cho đơn vị tổ chức sự kiện trong dịp Lễ hội.

 

Trong khuôn khổ Lễ hội hoa TGM lần thứ V năm 2019 diễn ra ở huyện Đồng Văn có các hoạt động chính như Lễ khai mạc; triển lãm và trưng bày nghệ thuật nhằm cung cấp cho du khách góc nhìn về văn hóa, con người, ẩm thực, nghệ thuật sắp đặt đá và hoa; giao lưu văn hóa ẩm thực Nhật Bản; tổ chức cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi 4 huyện CNĐ; trình diễn các trò chơi dân gian của dân tộc Mông, hoạt động văn hóa nghệ thuật tại các điểm thăm quan… Để đảm nhận tốt các phần việc, Ban tổ chức giao huyện Đồng Văn xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND các xã, thị trấn, ngành chức năng. Trong đó, phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND các xã dọc quốc lộ 4C và các xã, thị trấn vùng trọng điểm như Ma Lé, Lũng Táo, Lũng Cú, Sủng Trái và thị trấn Đồng Văn, Phố Bảng rà soát diện tích đất, chọn địa điểm trồng 250 ha hoa TGM phục vụ Lễ hội; diện tích hoa TGM trồng theo hướng tập trung, được tạo hình đảm bảo mỹ quan, không trùng lắp hình khối phục vụ du khách đến ngắm hoa. Để kéo dài thời gian hoa nở phục vụ du khách theo từng thời điểm khác nhau, huyện chỉ đạo việc trồng hoa TGM làm 3 đợt, mỗi đợt cách nhau từ 20 - 30 ngày, bắt đầu trồng từ 25/8/2019. Ngoài việc trồng hoa TGM phục vụ Lễ hội, huyện Đồng Văn khuyến khích người dân gieo, trồng rau cải để sau khi hết mùa hoa TGM ở Đồng Văn sẽ có thêm mùa hoa cải phục vụ khách du lịch sau Lễ hội.

Lĩnh vực quản lý đô thị, đảm bảo an toàn giao thông được huyện đặc biệt quan tâm, đã lên kế hoạch, chỉ đạo lực lượng Công an, phòng Kinh tế - Hạ tầng, Văn hóa, Trung tâm dịch vụ công cộng, môi trường và cấp thoát nước, Đội trật tự đô thị thị trấn Đồng Văn có phương án, tăng cường công tác kiểm tra nhắc nhở, thông báo trên loa truyền thông để người dân khu vực trung tâm huyện, thị trấn và các xã biết không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu, phế thải đảm bảo đường thông hè thoáng; kiểm tra hệ thống thoát nước đô thị, triển khai nạo vét bùn đất, thay thế tấm đan, hệ thống chiếu sang đèn cao áp bị hỏng. Tiến hành kiểm tra phân luồng giao thông nếu cần thiết, chấn chỉnh việc dừng, đỗ xe, rà soát để bổ sung thêm các biển báo, chỉ dẫn giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, huyện Đồng Văn sẽ dọn dẹp vệ sinh, sẵn sàng bàn giao mặt bằng tại khu vực phố cổ, Bảo tàng không gian văn hóa các dân tộc vùng CNĐ, sân vận động huyện và một số địa điểm để đơn vị tổ chức sự kiện triển khai thực hiện nội dung theo kịch bản.

Vào dịp lễ hội, huyện Đồng Văn cũng công khai đường dây nóng, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng tố giác về hành vi gian lận thương mại và hàng giả, bán hàng không theo giá niêm yết hoặc các hiện tượng “chặt chém” du khách trong mùa Lễ hội. Có kế hoạch mở các đợt kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn để nắm bắt thông tin, qua đó tuyên truyền, nhắc nhở các chủ nhà hàng, cơ sở chế biến thức ăn đảm bảo tuyệt đối công tác vệ sinh ATTP, không mua bán, chế biến các loại thực phẩm kém chất lượng có thể dẫn đến các vụ ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng sau khi ăn...

Nắm bắt được nhu cầu ăn nghỉ của du khách, nhiều hộ dân ở thị trấn Đồng Văn, các Làng Văn hóa du lịch cộng đồng ở các xã Sủng Là, Ma Lé, Lũng Cú, Phố Cáo cũng đã đầu tư tu sửa nhà cửa, mua sắm chăn, ga, gối đệm để làm dịch vụ nhà nghỉ Homstay phục vụ du khách.

Với sự chuẩn bị chu đáo cho Lễ hội hoa TGM, huyện Đồng Văn sẽ góp phần làm nên thành công, để lại ấn tượng sâu đậm cho khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Công viên địa chất toàn cầu CNĐ Đồng Văn.

www.hagiang.gov.vn

Tin khác

Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội “Hoa Tam giác mạch” lần thứ V, năm 2019 (11/09/2019 16:16)

Chủ tịch UBND tỉnh nghe báo cáo chuẩn bị Lễ hội Hoa Tam giác mạch và Tuần VHDL "Qua những miền di sản ruộng bậc thang" Hoàng Su Phì (05/09/2019 15:37)

Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Giang (27/08/2019 11:06)

Ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (26/08/2019 15:11)

Triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm cam Sành và gạo chất lượng cao (08/08/2019 10:17)

Dành trên 26 tỷ đồng thực hiện Đề án OCOP năm 2019 (25/07/2019 09:27)

Công bố Chỉ dẫn địa lý sản phẩm thịt bò Vàng Hà Giang (25/05/2019 16:14)

Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu (17/04/2019 15:54)