Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Bản sắc Văn hóa

Gửi Email In trang Lưu
Bắc Mê: Sẵn sàng đón khách trong Lễ hội xuân Canh Tý năm 2020

17/01/2020 14:41

OCOP - Từ lâu cứ vào khoảng thời gian từ mùng 5 đến mùng 10 tháng Giêng, tại huyện Bắc Mê sẽ diễn ra các Lễ hội mừng xuân mang đậm nét văn hoá truyền thống của dân tộc. Đón chào xuân Canh Tý năm 2020 năm nay vào ngày 02/02/2020 (tức ngày 09/01 âm lịch) tại Sân vận động huyện Bắc Mê sẽ diễn ra lễ hội xuân với nhiều tiết mục như: Lễ hội lồng tồng của dân tộc Tày; các hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi truyền thống các dân tộc...

Lễ hội “tịch điền”- khuyến khích người dân trồng trọt, cầu cho mưa thuận, gió hòa

Nếu như trước đây các Lễ hội này chỉ được tổ chức ở cấp thôn, cấp xã thì bắt đầu từ năm nay lễ hội này sẽ được tổ chức với quy mô cấp huyện. Điều này thể hiện sự quan tâm gìn giữ và khôi phục các Lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh của nhân dân những ngày đầu năm. Qua đó thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, khám phá nét đẹp truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc mở ra hướng phát triển cho du lịch địa phương.


Đẩy gậy – Một trong những trò chơi dân gian sẽ diễn ra trong Lễ hội

Với câu truyện đầu xuân được bà con nhân dân các dân tộc của huyện Bắc Mê nhắc đến nhiều nhất đó là Lễ hội lồng tồng. Đây là Lễ hội truyền thống của dân tộc Tày được tổ chức vào đầu tháng Giêng hàng năm, sau nhiều năm bị mai một giờ đây được huyện Bắc Mê khôi phục và phát huy với nhiều nội dung hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách xa gần đến tham gia lễ hội. Lễ hội lồng tồng huyện Bắc Mê lần thứ nhất với quy mô cấp huyện sẽ diễn ra vào ngày 02 tháng 02 năm 2020 (tức ngày 9 tháng Giêng năm Canh Tý) mọi chuẩn bị cho lễ hội đang được cơ quan chức năng gấp rút chuẩn bị về sân bãi, cảnh quan, khuôn viên, đường giao thông…các hoạt động diễn ra trong lễ hội đang được tập luyện tích cực. Cùng với đó tại Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hoá, các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian, các gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm mang đậm nét văn hoá dân tộc, cùng với đó tại lễ hội còn tổ chức chơ đêm trưng bày và bán các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mĩ nghệ… do chính bàn tay của bà con nông dân làm ra. Mong rằng với sự chuẩn bị kỹ lường từ các cấp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách gần xa khi đến với Lễ hội Xuân Canh Tý của huyện Bắc Mê năm nay.

 

 

Thu Ngà - Ban biên tập ocop.hagiang.gov.vn

Tin khác

Văn hóa ẩm thực của đồng bào Mông (28/10/2019 09:40)

Hội làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống dân tộc Mông liên xã Lùng Tám, Cán Tỷ (25/10/2019 19:00)

Độc đáo tục mừng lúa mới của tộc người Nùng và Bố Y (13/10/2019 16:45)

Ngày hội văn hóa và Lễ cúng thần Rừng của dân tộc Cờ Lao xã Sính Lủng (07/10/2019 15:00)

Xã Lũng Cú tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ cúng tổ tiên (09/09/2019 16:51)